HỌC SINH 24H
DIỄN ĐÀN ĐANG CẬP NHẬT, CHÚNG TÔI SẼ SỚM HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI


HỌC SINH 24H
DIỄN ĐÀN ĐANG CẬP NHẬT, CHÚNG TÔI SẼ SỚM HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI

HỌC SINH 24H
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

HỌC SINH 24HĐăng Nhập

CỘNG ĐỒNG HỌC SINH VIỆT NAM - BỌN MÌNH SẼ SỚM HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI


descriptionjjjjjjLớp phủ máy bay bằng gốm siêu bền, chịu được nhiệt độ 2000-3000 độ C

more_horiz
Một nhóm các nhà khoa học của Anh và Trung quốc cho biết họ vừa thiết kế được một thế hệ lớp phủ, hỗn hợp giữa cacbua và gốm, có độ bền gấp 12 lần so với gốm siêu bền hiện nay. Nếu ứng dụng được lớp phủ này cho vỏ máy bay, chúng ta có thể giải quyết được bài toán độ bền cho máy bay siêu thanh.

Có nhiều lý do khiến máy bay siêu thanh không còn được sử dụng làm phương tiện chuyên chở hành khách, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất đó là nhiệt độ khi bay ở tốc độ nhanh hơn âm thanh.

Lớp phủ máy bay bằng gốm siêu bền, chịu được nhiệt độ 2000-3000 độ C Sr-72-blackbird
Ví dụ, khi bay với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh), nhiệt độ thân máy bay sẽ lên tới từ 2000 - 3000 độ C vì ma sát với không khí. Điều kiện này buộc người ta phải tạo ra được những vật liệu siêu bền, trong khi đó, gốm siêu bền (UHTCs) hiện nay cũng chỉ mới chịu được 2000 độ C mà thôi.

"Bí kíp" của lớp phủ mới đó là thay đổi và tối ưu kỹ thuật sản xuất, tạo cho lớp phủ một cấu trúc độc đáo, chống lại sự oxy hóa một cách hiệu quả. Tuy vậy, việc thương mại hóa lớp phủ cacbua-gốm siêu bền này vẫn còn rất lâu mới áp dụng được.

Nếu được thử nghiệm thành công, lớp phủ siêu bền sẽ giúp hiện thực hóa công nghệ máy bay siêu thanh để chuyên chở hành khách. Lúc đó, một chuyến bay từ VN qua Mỹ chỉ mất vài giờ đồng hồ. Hy vọng các nhà khoa học sẽ sớm hiện thực được công nghệ độc đáo này.
Theo Tinh Tế

descriptionjjjjjjRe: Lớp phủ máy bay bằng gốm siêu bền, chịu được nhiệt độ 2000-3000 độ C

more_horiz
ukm
privacy_tip Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
power_settings_newLogin to reply